Vén màn 3 hiểu lầm về kem chống nắng phổ biến

Kem chống nắng luôn là một trong những công cụ không thể thiếu trong túi xách của phái đẹp, đặc biệt là trong mùa hè. Vì sử dụng kem chống nắng thường xuyên không những có thể giảm thiểu các vấn đề về sạm da, nám da mà còn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da rất hiệu quả. Tuy nhiên, theo khảo sát, có rất nhiều người sử dụng đang lầm tưởng về kem chống nắng và sử dụng không đúng cách khiến làn da không được bảo vệ tối ưu. Vậy nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của Vua Mỹ Phẩm nhé! 

Những hiểu nhầm phổ biến của mọi người về kem chống nắng

Để hạn chế tối đa các tác hại của ánh nắng mặt trời, chắc chắn các chị em phải thường xuyên sử dụng kem chống nắng. Muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, các nàng cần tránh những hiểu nhầm về kem chống nắng sau đây: 

Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt

Cứ chăm chăm tìm một loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao là sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải. Bạn có thể yên tâm ở ngoài nắng lâu hơn nếu sử dụng kem chống nắng SPF 75 hoặc 80 không? Thực sự là không. Một số chuyên gia cho rằng chỉ số SPF quá cao như 75, 90 hoặc 100 sẽ chỉ tạo cho người dùng cảm giác an toàn sai lầm. Tổ chức Ung thư Da cũng khuyến nghị chỉ nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30, ngăn được 97% tia UVB, trong khi kem chống nắng có SPF 50 cao hơn sẽ giúp ngăn chặn 98% tia UVB của mặt trời.

Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại kem chống nắng, các chị em rất dễ bị lầm tưởng về kem chống nắng bởi có nhiều loại kem chống nắng có chỉ số SPF và PA khác nhau. Tuy nhiên, như đã phân tích, các sản phẩm kem chống nắng có SPF 50+ và PA ++++ như kem chống nắng Anessa là quá đủ cho các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là trong những tháng hè sắp tới.

Sản phẩm make up có chỉ số SPF là đủ để chống nắng

Tiến sĩ David Bank, giám đốc Trung tâm Da liễu, Thẩm mỹ và Phẫu thuật ở Mount Kisco, New York, cho biết: “Sử dụng các sản phẩm trang điểm có SPF không đủ để bảo vệ cho làn da bạn, vì lớp trang điểm thường sẽ không thấm đồng đều trên da. Ngoài ra, SPF trong lớp trang điểm chỉ có hiệu quả tốt nhất trong 2 giờ. Vì vậy, bạn nên thoa kem chống nắng trước rồi mới dùng phấn nền hoặc phấn phủ có SPF. Tiến sĩ Bank nói: “Điều này sẽ tăng gấp đôi khả năng bảo vệ làn da của bạn.”

Lầm tưởng về thành phần có thể gây ung thư trong kem chống nắng

Tiến sĩ Tanzi cho biết: “Mặc dù đây là một quan niệm sai lầm về kem chống nắng khá phổ biến, nhưng không có bằng chứng khoa học chắc chắn nào các thành phần của kem chống nắng có thể gây ra bệnh ung thư. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu chỉ ra được việc làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá lâu có thể dẫn đến ung thư da. Vì vậy, giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản: sử dụng kem chống nắng. Tiến sĩ Bank nói: “Không phải tất cả các loại kem chống nắng đều chứa hóa chất.” 

>>> Xem thêm: Bách khoa toàn thư về kem chống nắng cho người mới bắt đầu

Những cách phân loại kem chống nắng có thể bạn chưa biết

Sau đây là những cách phân loại kem chống nắng giúp các chị em tránh hiểu nhầm về kem chống nắng

Phân loại kem chống nắng theo cơ chế

Hoạt động của kem chống nắng chủ yếu dựa trên 2 cơ chế là vật lý và hóa học.

Kem chống nắng vật lý hay còn gọi là Sunblock có những đặc điểm sau:

  • Cơ chế: Bao phủ bề mặt da để tạo thành hàng rào vật lý phản xạ và phân tán tia UV ra khỏi cơ thể.

  • Thành phần: oxit kẽm hoặc Titanium Dioxide

  • Ưu điểm: Thích hợp cho những bạn có làn da nhạy cảm, tạo thành một lớp dày ở mặt trước nên che phủ lâu hơn và bảo vệ da tốt hơn.

  • Nhược điểm: Kem để lại một lớp mờ đục khi thoa lên da.

Loại kem chống nắng thứ hai có tác dụng tốt hơn được gọi là kem chống nắng hóa học. Nó có các đặc điểm sau: 

  • Cơ chế: Thẩm thấu, hấp thụ và chuyển đổi tia UV thành tia năng lượng thấp hơn, an toàn hơn trước khi chúng làm tổn thương lớp hạ bì.

  • Thành phần: Avobenzone, Sulisobenzone, Oxybenzone và Para-Aminobenzoic Acid (PABA)

  • Ưu điểm: Kết cấu mỏng nhẹ, không màu, không mùi, khô thoáng, ít gây bết dính trên da.

  • Nhược điểm: Có thể gây kích ứng ở một số người có làn da nhạy cảm, để kem phát huy hết tác dụng, bạn cần phải thoa trước khi ra nắng 30 phút.

>>> Đọc ngay: Nên chọn mua kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Phân loại kem chống nắng theo vị trí tác động

Kem chống nắng có loại chỉ dùng riêng cho da mặt hoặc có thể dùng cho toàn thân. Có rất ít sự khác biệt giữa chúng khi nói đến khả năng chống nắng. Điểm khác biệt duy nhất là lượng kem trong hũ. Vì vậy bạn không phải tốn tiền mua 2 sản phẩm riêng biệt cho 2 mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, một số người có da mặt nhạy cảm do sử dụng thuốc bị bỏng hoặc đang mọc da non. Trong trường hợp này, bạn nên chọn loại kem chống nắng dành riêng cho da mặt nhạy cảm. Vì chúng thường nhẹ hơn nên ít nguy cơ bị kích ứng hơn.

Đối với trẻ nhỏ, bạn cũng nên tránh sử dụng kem chống nắng dạng xịt cho da mặt. Dạng bình xịt có thể không an toàn cho trẻ em hít phải.

Phân loại kem chống nắng theo thời gian tác động 

Tùy theo thời gian phát huy tác dụng mà bạn có thể chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao hay thấp. Đặc biệt hơn, theo định mức quốc tế, 1 SPF tương đương với khả năng chống nắng xấp xỉ 10-15 phút. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố môi trường nên thời gian thực tế chỉ đạt khoảng 50-60% lý thuyết. Vì vậy, nếu bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30, làn da của bạn sẽ được bảo vệ trong khoảng 300 phút.

Nhiều người chọn các sản phẩm có chỉ số SPF rất cao để kéo dài thời gian bảo vệ da khỏi tia UV. Tuy nhiên, SPF cao hơn có xu hướng bết dính hơn. Kem lưu lại trên da quá lâu cùng với chất bài tiết và mồ hôi có thể tạo ra phản ứng hóa học. Do đó, việc sản xuất các gốc tự do có thể dẫn đến lão hóa và tổn thương da. Hãy cân nhắc chỉ sử dụng các sản phẩm có chỉ số SPF cao khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Phân loại kem chống nắng dựa vào dạng bào chế

Các nhà sản xuất tạo ra kem chống nắng ở các dạng bào chế khác nhau để dễ sử dụng.

  • Kem chống nắng dạng xịt: Tiện lợi, nhanh khô, phù hợp với mọi loại da. Bạn có thể tự xịt vào lưng mà không cần ai trợ giúp. Tuy nhiên, dạng xịt thường phủ lên da một lớp rất mỏng nên khả năng chống nắng thấp.

  • Kem chống nắng: Kết cấu mềm, dễ thoa và tán đều trên da, nhưng dễ bám vào da.

  • Kem chống nắng dạng gel: Dễ thoa và tạo cảm giác nhẹ trên da. Phù hợp với mọi loại da, hạn chế bết dính như các loại kem dưỡng khác. Ngoài ra, nó còn đặc biệt thích hợp cho da dầu mụn nhờ khả năng thẩm thấu nhanh và không chứa dầu. Bù lại, loại này bám dính kém, dễ bị trôi.

  • Kem chống nắng trắng da: Thích hợp cho người da dầu. Ở những người da dầu, da mặt thường bóng nhẫy, mồ hôi nhiều. Vì vậy, những loại kiềm dầu, thẩm thấu nhanh, có độ sệt như kem là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, kem chống nắng dạng sữa lâu khô hơn vì chúng chứa các thành phần gốc nước.

  • Kem chống nắng dạng sáp: khá dễ sử dụng nhưng cũng dễ bị nổi mụn, không phù hợp với người da dầu.

>>> Đừng bỏ qua: Top 8 loại kem chống nắng vật lý tốt nhất hiện nay

Cách phân loại kem chống nắng thông dụng

Các loại kem chống nắng ngày nay đều hướng đến việc chăm sóc da toàn diện. Do đó, nó thường được bổ sung cùng với nhiều chất dinh dưỡng hữu ích khác, chẳng hạn như:

  • Kem chống nắng làm sáng da: Thường được sử dụng kết hợp với trang điểm để làm lớp nền cho da.

  • Kem chống nắng chống thấm nước: Dùng để chống nắng khi đi bơi, đi biển, người ra nhiều mồ hôi.

  • Kem chống nắng dưỡng ẩm: Dành cho những người có làn da khô. 

Kem chống nắng kèm lót trang điểm Hương Thị - Bí quyết sở hữu lớp nền tự nhiên

Là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Việt Nam, Hương Thị đã xây dựng công thức sản phẩm bằng việc nghiên cứu thực tế trên làn da của người Việt Nam. Từ đó, hãng đã cho ra đời một số sản phẩm chất lượng, rất hiệu quả khi sử dụng trên làn da người Việt. Và kem chống nắng kèm lót trang điểm Hương Thị cũng được sản xuất theo tiêu chuẩn của công ty này.

Kem chống nắng kèm lót trang điểm Hương Thị có chỉ số SPF 50+, là sản phẩm lý tưởng cho làn da nhạy cảm hoặc bị mụn. Sản phẩm này có khả năng chống nắng cực tốt trước tia UVA và UVB. Phân tán tia UV và bột siêu mịn, chống mất nước và hấp thụ dễ dàng trên da, mang lại làn da mịn màng, mềm mượt mà không gây bết dính.

Một điểm tiện lợi mà ít loại kem chống nắng nào có được đó là khả năng dưỡng ẩm. Sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm tốt, cho da cảm giác mềm mại, không bết dính khi thoa. Sau khoảng 3 phút, kem sẽ thẩm thấu hết vào da. Do đó, nó có thể được sử dụng như một lớp kem lót trang điểm rất tiện dụng. Sản phẩm vừa giúp bạn tiết kiệm một bước trang điểm, vừa giúp bảo vệ làn da của bạn. 

>>> Xem thêm: Top 5 loại kem chống nắng trang điểm được yêu thích nhất

Bài viết trên là những chia sẻ về những hiểu nhầm về kem chống nắng mà phái đẹp thường gặp phải khi sử dụng. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên bạn cần kết hợp quần áo chống nắng và chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé! 

Xem ngay mỹ phẩm Hương Thị tại đây!

Liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết

0828.939.639 - 0942.202.679

184/1/28 Nguyễn Xí - P.26 - Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Facebook: Mỹ phẩm Hương Thị Platinum

Website: vuamypham.vn